Khu Di Tích K9

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Du Lịch K9 Đá Chông Ba Vì 1 Ngày Từ A – Z

Khu di tích K9 Đá Chông không chỉ là một địa danh lịch sử quan trọng mà còn là nơi thể hiện lòng thành kính và biết ơn của nhân dân ta đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến với nơi đây, du khách sẽ được lắng nghe về những câu chuyện lịch sử hào hùng của quân và dân Việt Nam ta. Được tham quan nơi đã từng lưu giữ thi hài của Bác trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt và công trình Lăng Chủ Tịch chưa được hoàn thành.

Và để giúp bạn có một hành trình như ý nguyện thì ngay bây giờ hãy theo chân chúng tôi đi tìm hiểu về kinh nghiệm du lịch K9 Đá Chông 1 ngày qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông trải dài trên địa bàn của ba xã Minh Quang, Ba Trại và Thuần Mỹ thuộc huyện Ba Vì. Nơi đây chính là một trong những di tích lịch sử đặc biệt, gắn liền với hoạt động của Bác và Trung Ương Đảng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Khu K9 Đá Chông có diện tích lên đến 200ha, nằm ẩn mình trong không gian ngập tràn sắc xanh và những câu chuyện lịch sử. Vào năm 1957, Bác Hồ đã đến đây để thăm hỏi và kiểm tra buổi diễn tập chiến đấu của sư đoàn 308 bên dòng sông Đà. Khi đó, Người nhận thấy khu vực này vô cùng phù hợp để xây dựng căn cứ địa phục vụ cho hoạt động bí mật của Trung Ương. Vì nơi đây có vị trí không cách quá xa Hà Nội mà lại được bao bọc bởi rừng núi Ba Vì nên rất an toàn. 

Khuôn Viên K9 đá Chông

Hướng dẫn di chuyển đến K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 69,3km về hướng Tây (Theo chỉ dẫn của Google Maps). Nhờ vào hệ thống giao thông thuận lợi nên bạn có thể lựa chọn rất nhiều phương tiện di chuyển để đến nơi đây như: Xe ô tô. xe máy, xe Limousine…Tuy nhiên phương án được phần lớn du khách lựa chọn bởi tính an toàn và tiết kiệm mà nó mang lại chính là xe bus. Bạn chỉ cần bắt tuyến xe bus số 20A Cầu Giấy – Bến xe Sơn Tây rồi tiếp tục di chuyển lên xe bus số 110 và đi đến cuối chuyến là sẽ đến nơi. 

Du lịch K9 Đá Chông 1 ngày có gì hấp dẫn?

Khu di tích lịch sử K9 Đá Chông là nơi ghi dấu những sự kiện quan trọng trong cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nếu có dịp đến với nơi đây, bạn hãy ghé thăm những địa điểm sau nhé: 

– Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh: Được xây dựng với tổng diện tích hơn 40m2 và khánh thành vào ngày 02/09/2015. Đây là nơi mà đồng bào ta và các vị khách nước ngoài đến thăm để tưởng nhớ công lao to lớn của Bác, đồng thời phát huy, nâng cao những giá trị đạo đức tốt đẹp của Người.

– Ngôi nhà 2 tầng và hầm trú ẩn của Bác: Được thiết kế bởi một nhóm những kiến trúc sư tài giỏi với người phụ trách chính là đồng chí Hoàng Linh – Người đã thiết kế lên ngôi nhà sàn của Bác ở Phủ Chủ Tịch. Nơi đây có diện tích khoảng 275m2 được bố trí làm 2 tầng với kích thước lớn để làm phòng họp chính trị và phòng nghỉ cho các đồng chí. Tầng 2 gồm có 4 phòng, trong đó có 1 phòng họp, phòng nghỉ của Bác và hai phòng khách. Ngoài ra, ở phía Tây của ngôi nhà còn có một hầm trú ẩn nhằm ngăn chậm âm mưu ném bom phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ.

– Con đường sức khỏe: Bác của chúng ta rất chú trọng đến việc rèn luyện sức khỏe nên đã cho làm ra một con đường toàn sỏi để giúp các huyện đạo lưu thông máu dễ hơn khi đi chân trần. Đồng thời cũng góp phần bảo đảm an ninh cho nơi đây, khi có người đột nhập bước vào con đường này sẽ tạo ra tiếng sột soạt. Từ đó các đồng chí cảnh vệ có thể dễ dàng phát hiện và bảo đảm an toàn cho các vị lãnh đạo. 

– Khu vực để xe di chuyển thi hài của Bác: Bác mất vào năm 1969, cùng thời điểm lục quân Mỹ đang gia tăng ném bom phá hoại miền Bắc. Để đảm bảo an toàn, Bộ Chính Trị đã quyết định đưa thi hài của Người về khu di tích lịch sử K9 Đá Chông. Tại đậy, thi hài của Bác được di chuyển thêm 6 lần nữa bằng những chiếc xe: UAZ biển FH – 4168, ZIL biển 470 – 189, xe PAP biển 31 – 162. Cùng với đó là hai chiếc xe Chaika Gaz được Liên Xô tặng vào năm 1983. 

Ẩm thực – đặc sản K9 Đá Chông có gì ngon?

Khi nhắc đến Ba Vì, suy nghĩ đầu tiên hiện lên trong du khách có lẽ chính là một không gian xanh mát với khí hậu mát mẻ. Nhưng không chỉ vậy, tại đây còn có vô vàn những món đặc sản hấp dẫn đang chờ bạn thưởng thức đó: 

– Bê non: Được chăm sóc theo tiêu chuẩn khắt khe nên mang tới những miếng thịt tươi ngon, ngọt thơm hấp dẫn. Thịt bê có thể được chế biến thành rất nhiều món như: Bê nướng, tái, xào…Món ăn nào cũng đều ngon và mang những hương vị đặc trưng riêng.

– Dê núi đá: Là một món ăn quen thuộc với những tín đồ ẩm thực. Dê được nuôi thả tự nhiên nên thịt vô cùng săn chắc và ít mỡ. Khi thịt được kết hợp với những nguyên liệu như: Cơm lam, rượu nếp hương và các loại rau rừng…sẽ giúp hương vị của món ăn trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

– Bánh sữa: Ba Vì từ lâu đã nổi tiếng với những trang trại chăn nuôi bò sữa. Chính bởi vậy mà các sản phẩm được làm từ sữa đã trở thành thức quà đặc trưng tại nơi đây. Với kinh nghiệm lâu năm, người dân đã có những công thức gia truyền để giữ lại từng dưỡng chất trong sữa rồi gửi vào trong từng miếng bánh.

Lịch trình du lịch K9 Đá Chông 1 ngày

Chỉ với thời gian một ngày là du khách đã có thể khám phá trọn vẹn vẻ đẹp tại Khu di tích K9 Đá Chông rồi đó. Nếu như bạn đang có dự định đến với nơi đây thì có thể tham khảo lịch trình sau: 

– Sáng: Hà Nội – Khu di tích K9 – Đá Chông – Làng Văn Hóa Các Dân Tộc Việt Nam

06h00: Du khách tập trung tại điểm hẹn để khởi hành đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông – Nơi làm việc bí mật của Bác và Trung Ương Đảng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và về sau được lựa chọn làm nơi gìn giữ thi hài của Người trước khi công trình Lăng hoàn thiện. Trong quá trình di chuyển, du khách có thể nghỉ ngơi và ăn sáng tại các quán ăn bên đường.

08h10: Khi đến nơi, du khách làm lễ dâng hương rồi tự do tham quan khu di tích.

09h30: Du khách quay trở lại xe và sau đó khởi hành đến Làng Văn Hóa Các Dân Tộc Việt Nam.

10h30: Du khách đến với Làng Văn Hóa – Nơi trưng bày và tái hiện những hiện vật, không gian văn hóa cộng động của 54 anh em dân tộc đang sinh sống trên mảnh đất Việt Nam.

Chiều: Tham quan Làng Văn Hóa Các Dân Tộc Việt Nam – Hà Nội 

11h30: Du khách dùng bữa trưa tại nhà hàng trong Làng Văn Hóa, thưởng thức những món ăn đặc sản của huyện Ba Vì. 

13h30: Du khách tiếp tục trải nghiệm các hoạt động tại khu du lịch như: Giao lưu văn hóa, văn nghệ, tìm hiểu về các phong tục tập quán ma chay, cưới hỏi, lễ nghi tôn giáo…

16h00: Du khách tạm biệt Làng Văn Hóa Các Dân Tộc Việt Nam rồi lên xe trở về Hà Nội. Trên đường đi, du khách thể ghé vào các trạm dừng nghỉ để mua những thức quà về tặng cho người thân và gia đình.

17h30: Về đến Hà Nội, du khách kết thúc hành trình tham quan Khu di tích lịch sử K9 Đá Chông với nhiều kỷ niệm đáng nhớ. 

K9 đá Chông

Một số lưu ý khi đến du lịch K9 Đá Chông 1 ngày

Để chuyến tham quan khu di tích được diễn ra thuận lợi, du khách nên bỏ túi cho mình những kinh nghiệm sau đây: 

– Khu di tích là nơi trang nghiêm, vì vậy khi đến đây bạn nên lựa chọn những bộ trang phục lịch sự và kín đáo. 

– Trong quá trình tham quan, bạn nên bỏ rác đúng nơi quy định để góp phần giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

– Khu di tích lịch sử K9 – Đá Chông mở cửa đón khách tham quan vào tất cả các ngày trong tuần trừ thứ hai và thứ sáu, để làm nhiện vụ dọn dẹp và đón tiếp các đoàn khách khác nhau. 

– Nơi đây có diện tích vô cùng rộng lớn, bởi vậy du khách nên đi giày thể thao để thuận lợi hơn trong hành trình tham quan. 

– Bạn tuyệt đối không được tự ý chạm vào hoặc dịch chuyển những hiện vật ở trong khu di tích và cố gắng nói nhỏ nhẹ nhất có thể nhé. 

Kết thúc hành trình khám phá Khu di tích K9 – Đá Chông, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những di tích lịch sử đầy ý nghĩa mà còn được tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên và không gian yên bình của vùng núi Tản sông Đà. Hãy để những câu chuyện về khu di tích tiếp tục sống mãi trong lòng bạn và là nguồn động lực để bảo vệ và phát triển đất nước Việt Nam ngày càng vững mạnh nhé!